Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Những rủi ro cần phải tránh khi mua bán nhà đất

Mua nhà là việc cả đời người, tuy nhiên còn rất nhiều chủ quan khi tìm cho mình một tổ ấm nên đã phải nhận "trái đắng" tiền mất tật mang, nhà ông nhận được mà vẫn mất tiền của. Dưới đây là một số những lưu ý để bạn tránh rủi ro khi mua nhà đất.


Những rủi ro cần phải tránh khi mua bán nhà đất
Những rủi ro cần phải tránh khi mua bán nhà đất
Mua nhà trên giấy tờ:

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp, điển hình như mới đây nhất là vụ 500 hộ dân tại chung cư AZ Thăng Long. Theo như những gì chúng tôi tìm hiểu được thì 500 hộ dân này đã mua chung cư tại dự án nhà ở thương mại AZ Thăng Long, điều đáng nói là dự án này liên tục chậm tiến độ dẫn tới việc giao nhà trễ, theo một người mua nhà ở đây cho biết, với tiến độ như vậy thì không biết khi nào mới được nhận nhà. Chính vì vậy những người mua nhà nhiều lần gửi đơn kiện, gây áp lực buộc chủ đầu tư phải trả tiền nhưng chủ đầu tư cũng chỉ trả theo kiểu nhỏ giọt khiến người dân rất bức xúc. Theo chúng tôi ghi nhận thì công trình này bị chậm tiến độ do vướng phải tính pháp lý.... Trước thực trạng nhiều khách mua nhà phải lao đao khi mua nhà trên giấy, luật sư Nguyễn Văn Hân, Công ty luật Hợp danh Minh Bạch (Hà Nội) cho rằng, đây chính là hậu quả của việc tự nguyện ký kết hợp đồng góp vốn mua nhà mà không tìm hiểu kỹ càng.

Mua nhà qua giấy hợp đồng viết tay

Mánh khóe lừa đảo này là phổ biến nhất hiện nay, khi mua nhà nhiều người không để ý tới giấy tờ pháp lý, khi làm hợp đồng mua nhà, người mua chỉ nhận được giấy viết tay và đặt cọc tiền nhưng không để ý tới tính pháp lý của căn nhà và người mua nhà bị mất trắng vì mua nhà lập vi bằng qua thừa phát lại. Khi giao dịch, người mua không hề hay biết tài sản đã bị thế chấp ở ngân hàng hoặc cầm cố, chuyển nhượng bằng giấy tay cho người khác. Khi đã trả đủ tiền và dọn đến ở, người dân mới tá hỏa vì không được vào nhà, dẫn đến tranh chấp.

Mua nhà xây dựng trái phép

Có rất nhiều dự án chung cư xây dựng sai phép, nên khi bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi công, người mua căn hộ của những dự án này đương nhiên sẽ mất trắng. Để tránh gặp rủi ro, khi mua nhà, người mua cần chú ý đến số tầng của công trình và so sánh với văn bản phê duyệt dự án, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ thiết kế. 

Ngoài ra người mua nhà cũng cần phải để ý tới thông tin quy hoạch của nhà nước, bởi rất có thể căn nhà bạn mua thuộc diện quy hoạch. Khi đó, nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố và huyện đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì quyền của người sử dụng nhà đất sẽ bị giới hạn. Nếu người sử dụng muốn xây công trình mới, cải tạo hay sửa chữa nhà ở thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét